PHƯƠNG PHÁP GIÁP DỤC STEAM TRONG TRƯỜNG MẦM NON

Vì sao nên đưa Stem vào giảng dạy trong trường mầm non?

       Trong một vài năm trở lại đây phương pháp giáo dục Stem từ xa lạ dần trở nên quen thuộc với những người làm Giáo dục tại Việt Nam, nó là một xu thế mới mang tính tất yếu không chỉ của riêng ngành giáo dục Việt Nam mà còn là xu thế chung của nền giáo dục thế giới trong bối cảnh toàn cầu hóa cũng như cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay. Như Tổng thống Mỹ Barack Obama đã từng nói: “STEM còn hơn cả một môn học, hay một bảng tuần hoàn hóa học. Đó là một cách tiếp cận, một cách hiểu và khá thế giới để từ đó thay đổi nó?” Vậy câu hỏi đặt ra là phương pháp Giáo dục hiện đại Stem có những ưu điểm gì so với những phương pháp giáo dục cũ từ đó đem lại những lợi ích gì hay nói cách khác trẻ học được gì từ phương pháp Giáo dục Stem mà nó được đề cao đến thế! Trong bài viết này tôi xin đề cập đến lợi ích của phương pháp Stem đối với trẻ Mầm non.

Phương pháp giáo dục Stem cho trẻ mầm non được xem như bước khởi đầu để trẻ có thể học tập và trải nghiệm cuộc sống theo cách riêng. Ưu điểm của phương pháp Stem mầm non mang lại được tổng hợp qua các khía cạnh:

                                                     Trẻ thiết kế mô hình nhà nổi trên bản vẽ

        Đầu tiên nó giúp trẻ được tiếp cận liên môn tức là thay vì học nhiều môn học khác nhau, phương pháp Stem mầm non kết hợp những môn học tách biệt thành một mô hình gắn kết, qua đó  trẻ vừa học được những kiến thức khoa học vừa vận dụng nó vào những hoạt động trong thực tế cuộc sống.

Ưu điểm thứ hai là tạo cho trẻ năng lực giải quyết vấn đề: Stem cho trẻ mầm non nói riêng và phương pháp Stem nói chung đều đề cao việc hình thành và phát triển các năng lực để giải quyết các vấn đề cho học sinh. Trong mỗi giáo án stem cho trẻ mầm non học, học sinh được đặt trước một tình huống thực tiễn cần phải giải quyết đòi hỏi học sinh phải vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết vấn đề đó.


                                             Trẻ thực hiện àm nhà nổi theo sự sáng tạo của mình

        Ưu điểm thứ ba là rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo cho trẻ: Với ưu điểm này trẻ được đăt vào vai trò một nhà phát minh trẻ hiểu được bản chất vấn đề, từ đó liên hệ và vậ dụng sao cho phù hợp với tình huống mà các em có thể gặp phải.

      Ưu điểm thứ tư chính là hình thành và phát huy các kỹ năng mềm cho trẻ: Stem khác biệt hẳn với những phương pháp giáo dục khác chính bởi ưu điểm này.

      Khi tham gia vào mô hình giáo dục đặc biệt này, với tính ưu việt của nó người học dần dần hình thành và có môi trường thuận lợi để phát triển các kỹ năng  mềm khác, ban đầu là những kỹ năng dưới mức độ thấp, cấp kỹ năng được tăng dần theo từng cấp học tùy thuộc vào khả năng tiếp nhận kiến thức của học sinh.

       Từ những ưu điểm trên phương pháp Giáo dục Stem mang lại những lợi ích tuyệt vời sau đây:

      Thứ nhất là về tư duy sáng tạo: Trẻ mầm non có tư duy theo lối trực quan, trẻ sẽ nhớ sẽ hiểu khi được trải nghiệm nó thực tế, khi đó Stem cho phép và khuyến khích học sinh suy nghĩ vượt ra khỏi những giới hạn quy định, qua đó thúc đẩy sự sáng tạo của trẻ ngay từ nhỏ.

      Thứ hai là sự tự tin: Các mô hình giáo dục Stem cho trẻ mầm non đem đến cho trẻ sự tự tin vượt bậc. Bởi bằng trải nghiệm thực tế trẻ bắt buộc phải chủ động tìm tòi, học hỏi, khám phá cùng với việc phải kết hợp với bạn học để có thể giải quyết vấn đề, trẻ sẽ tự tin hơn trong giao tiếp cũng như thuyết trình trước đám đông.

       Thứ ba là tư duy phân tích: Với Stem trẻ được tiếp cận với những kiến thức mới dưới cái nhìn đa chiều từ nhiều lĩnh vực, điều này rèn luyện khả năng tư duy phân tích để tìm ra cách xử lý tình huống một cách sáng tạo với tháu độ tích cực.

      Thứ tư là thái độ hợp tác, kỹ năng làm việc nhóm: Làm việc nhóm, làm việc tập thể là bước đầu của sự hợp tác trong học tập, trẻ có thể tranh luận, có thể phản biện các bạn khác để bảo vệ ý kiến của mình, nhưng nhìn chung đó chính là sự hợp tác để qua đó học sinh toàn thành nhiệm vụ mà giáo viên đề ra.

                                        Trẻ cùng nhau về nhóm bàn bạc đưa ra ý tưởng của mình

       Như vậy ta có thể thấy những ưu điểm nổi trội và lợi ích to lớn mà trẻ được nhận khi phương pháp giáo dục Stem được đưa vào áp dụng. Hiện tại ngành giáo dục Việt Nam đã được tiếp cận với phương pháp Giáo dục hiện đại này tuy nhiên còn chưa sâu rộng và mới giới hạn trong phạm vi các Thành phố lớn. Trường Mầm non Thị trấn và ngành Giáo dục Huyện Tiền Hải, Thái Bình tuy còn nhiều khó khăn nhưng cũng đã cố gắng đưa phương pháp Giáo dục mới này vào áp dụng và triển khai, bước đầu cũng đa ghi nhận những hiệu quả hết sức tích cực. Đó là một cố gắng rất lớn của trường mầm non Thị trấn và ngành Giáo dục huyện nhà.  Hy vọng rằng trong những năm tiếp theo toàn ngành giáo dục Việt Nam nói chung và ngành Giáo dục Tiền Hải nói riêng sẽ tiếp tục triển khai một cách sâu rộng hơn phương pháp giáo dục này để tất cả trẻ mầm non trên địa bàn huyện cũng như trẻ mầm non trên cả nước được tiếp cận lĩnh hội phương pháp giáo dục hiện đại Stem.

 

Bài viết liên quan